Liên hệ  |  Giới thiệu
ABOUT US
CATEGORIES
SERVICE
PROJECTS
TEARM & CONDITION
CONTACT US
TIN TỨC & SỰ KIỆN
BRVT tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm
Những dự án chăm sóc sức khỏe con người của các bạn học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn tỉnh BRVT
BRT thông báo tuyển dụng Phóng viên, Quay phim, Phát thanh viên
BRVT chủ động tiêm phòng vacxin cúm gia cầm
Nhạc sỹ Đỗ Lập truyền lửa tình yêu biển đảo quê hương đến thầy trò trường THCS Đất Đỏ
BR-VT: Khám sàng lọc miễn phí bệnh tim, dị tật hàm mặt, dị tật hệ vận dộng cho trẻ em
Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017) Đón Xuân, mừng Đảng, nhớ lời Bác dạy
Thanh niên huyện Đất Đỏ sẵn sàng lên đường nhập ngũ
Các doanh nghiệp tích cực ra quân đầu năm
Đồng bào dân tộc đón tết ở ấp Vinh Thanh
Biển đảo 
Xứng tầm cảng biển quốc tế
29-01-2017 15:35

Năm 2016 có thể xem là dấu son của kinh tế cảng biển BRVT sau hơn 3 năm rơi vào đình trệ, khó khăn. Tổng khối lượng hàng hóa trực tiếp qua hệ thống cảng biển đạt gần 70 triệu tấn, tăng 27%. Trong đó, hàng container đạt 17,6 triệu tấn, tương đương hơn 2 triệu TEU, tăng 48% so với cùng kỳ; hàng rời đạt 32,1 triệu tấn, tăng 32% và hàng lỏng đạt 11,2 triệu tấn.

Tháng 11-2016,  cảng quốc tế Cái Mép đã lọt vào top 4 nhà khai thác cảng hiệu quả nhất khu vực châu Á/năm 2016
 
Trong thành quả đạt được của hệ thống cảng biển BRVT, cảng quốc tế Cái Mép chiếm tỷ trọng rất lớn.

Sau 05 năm đi vào hoạt động, hiện nay, cảng CMIT hầu như luôn kín lịch tàu vào làm hàng. Và trong số 20 chuyến tàu mẹ - có tải trọng hơn 80 ngàn tấn vào làm hàng trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ tại cụm cảng Cái Mép, thì cảng quốc tế Cái Mép có 9 tuyến dịch vụ. Tháng 11-2016,  cảng quốc tế Cái Mép đã lọt vào top 4 nhà khai thác cảng hiệu quả nhất khu vực châu Á/năm 2016, do Lloyd’s List – một tập chí về hàng hải của Anh - tổ chức bình chọn.

Kết quả mà cảng quốc tế Cái Mép nói riêng, cụm cảng Cái Mép- Thị Vải nói chung đạt được – xuất phát từ những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo cảng quốc tế Cái Mép với chính phủ, Bộ GTVT và tỉnh BRVT – chính thức được chấp thuận. Theo đó, những điểm nghẽn về thủ tục hành chính, lệ phí cho tàu ra vào cảng, việc nạo vét luồng lạch và đầu tư hạ tầng giao thông kết nối – được khai thông. Các cảng container kết nối được nhiều tuyến dịch vụ mới, nên lượng hàng container qua hệ thống cảng trong năm 2016 tăng đến 23% so với cùng kỳ.

Kinh tế cảng biển BRVT trong năm 2016 tăng trưởng trên 18%-mức tăng cao nhất trong các ngành kinh tế khác của tỉnh là tín hiệu đáng mừng, bởi cảng biển đã được xác định: là xương sống của nền kinh tế BRVT. Tuy nhiên, căn cứ vào năng lực hiện tại, thì trong 31 dự án cảng của BRVT đã đi vào hoạt động, có gần 20 cảng vẫn trong tình trạng “đìu hiu”. Và như vậy, thách thức trong thúc đẩy phát triển dịch vụ cảng biển tại BRVT vẫn rất lớn. 

 Tỉnh BRVT có 57 dự án cảng được triển khai với tổng vốn đăng ký khoảng 133.429 tỷ đồng. Đến thời điểm này, 31 dự án cảng đi vào hoạt động, với tổng công suất trên 121 triệu tấn. Như vậy, công suất khai thác của hệ thống cảng biển BRVT vẫn chưa đạt 50% công suất thiết kế. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng giao thông, dịch vụ logictics đi kèm chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho hệ thống cảng; cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hoạt động cảng còn nhiều bất cập; việc điều tiết hàng hóa từ tp.HCM về BRVT, nhằm hướng đến lợi ích chung của quốc gia chưa thực hiện được.

Việc quy hoạch mỗi bến cảng chỉ dài 600m cũng khiến các cảng chỉ tiếp nhận được tối đa 1 tàu mẹ vào làm hàng trong cùng thời điểm, làm mất lợi thế cạnh tranh và giảm năng lực khai thác của các cảng.

 Ông Robert Hambleton- Tổng giám đốc cảng quốc tế Cái Mép cho biết: "CMIT đang tính đến chuyện hợp tác với các cảng lân cận để cùng lúc đón và làm hàng 2 tàu mẹ một lúc, khắc phục hạn chế việc các cầu cảng chỉ dài 600m. Điều này nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh cũng như xây dựng mối liên kết, hợp tác giữa các cảng trong cùng một cụm cảng".

Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định, cảng biển là một trong 04 “trụ cột” kinh tế mà tỉnh sẽ tập trung ưu tiên, dành mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển. Do đó, tỉnh kiến nghị trung ương điều chỉnh lại quy hoạch nhóm cảng biển số 5, tiếp tục duy trì các cơ chế chính sách hỗ trợ cụm cảng Cái Mép- Thị Vải; ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông phục vụ cảng biển, đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch trung tâm logictics Cái Mép Hạ, xúc tiến việc thành lập BQL cảng biển, tiếp tục đề nghị điều tiết hàng hóa giữa các hệ thống cảng... để sớm đưa cụm cảng Cái Mép- Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế duy nhất tại Việt Nam./.

Đức Doanh
Các tin khác
  • Cho những chuyến tàu vươn khơi xa(29/01/2017 12:16)
  • BRVT- đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ(28/01/2017 23:20)
  • Tết sớm nơi đảo xa(19/01/2017 10:56)
  • Thăm, chúc tết nhà giàn DK1(05/01/2017 14:53)
  • Ban hành 9 văn bản quy phạm pháp luật về quản lý biển đảo(20/12/2016 15:37)
  • Học giả quốc tế bàn về tình hình Biển Đông sau phán quyết PCA(20/12/2016 05:28)
  • Quy định về đăng kiểm tàu biển Việt Nam(19/12/2016 06:08)
  • Tàu ngầm kilo 187 Bà Rịa - Vũng Tàu ra tới Đại Tây Dương(19/12/2016 05:25)
  • Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường 1, TP. Vũng Tàu tuyên truyền biển, đảo năm 2016(17/12/2016 13:26)
  • Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc kỉ niệm “70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa”(13/12/2016 04:35)
  • ĐƯỜNG DÂY NÓNG
    Nhận xét về website mới của Đài PT-TH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Rất đẹp
    Đẹp
    Bình thường
    Lượt truy cập: 85818375
    Đang Online: 68
    Thời sự Truyền hình Phát thanhGiới thiệu BRTBRT.newsLịch phát sóng
    © Bản quyền Đài Phát Thanh - Truyền Hình Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giấy phép số:32/GP-TTĐT, cấp ngày 25/2/2011
    Giám đốc, Tổng biên tập: Trần Ngọc Thân