Liên hệ  |  Giới thiệu
ABOUT US
CATEGORIES
SERVICE
PROJECTS
TEARM & CONDITION
CONTACT US
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Kế hoạch tổ chức kiểm tra, sát hạch xét tuyển viên chức năm 2017 của Đài BRT
Thư viện tỉnh BR-VT chưa thu hút bạn đọc, do đâu
Những công trình thanh niên chào mừng ĐH Đoàn các cấp
Thành phố Vũng tàu ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè
Huyện Tân Thành: Người khuyết tật được quan tâm, chăm sóc
Tăng trưởng kinh tế quý I/2017 tạo đà cho BRVT phát triển ở những tháng tiếp theo
Tăng cường kiểm tra thị trường trong dịp lễ 30/4
BRVT tổ chức ra quân ATGT
Tập huấn hướng dẫn vận hành hệ thống phần mềm đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh
Họp mặt ngành binh vận Bà Rịa – Long Khánh lần thứ IV
Xã hội 
Hội thảo Tổ chức hoạt động KHKT trong trường trung học
15-03-2017 10:36

Nằm trong khuôn khổ của cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) cấp Quốc gia năm 2017 khu vực phía Nam, Hội thảo “Tổ chức hoạt động KHKT trong trường trung học” diễn ra sáng 14/3 tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Vũng Tàu. Tham gia buổi hội thảo có bà Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo; ông Vũ Đình Chẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học Bộ Giáo dục- Đào tạo và 200 các thầy cô giáo của 32 tỉnh thành khu vực phía Nam.

Chính thức tổ chức từ năm 2013 đến nay, hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học đến nay đã có những bước phát triển. Năm 2015 có 385 dự án; năm 2016 có 441 dự án; năm 2017 có 458 dự án.   
    

Theo đánh giá của Bộ giáo dục- Đào tạo, các dự án tham gia cuộc thi đã thể hiện được sự sáng tạo, tư duy của học sinh. Tuy nhiên, các dự án tham gia cũng đã bộc lộ một số những hạn chế của các nhà trường hiện nay, khiến cho một số dự án mặc dù có ý tưởng nhưng không đạt giải cao tại cuộc thi KHKT cấp Quốc gia.

Hai nguyên nhân được Bộ Giáo dục- Đào tạo nhấn mạnh là: Nhiều cán bộ quản lý giáo dục, các giáo viên và học sinh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu Khoa học kỹ thuật trong nhà trường; Khả năng hướng dẫn học sinh thực hiện dự án còn nhiều hạn chế.

Từ những kết quả đạt được trong việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhiều kinh nghiệm, giải pháp cụ thể đã được đại diện Sở Giáo dục các tỉnh thành chia sẻ tại hội thảo.

Ông Nguyễn Đình Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Kinh phí là một vấn đề quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Nhưng giáo viên hướng dẫn cho các em thực hiện các học sinh mới quan trọng. Lâu nay các giáo viên này chưa được đào tạo kỹ năng này. Do đó, Sở Giáo dục tỉnh Đồng Nai cũng đã phối hợp với các đơn vị để thực hiện công tác đào tạo này”.

Ông Nguyễn Quốc Túy, Phó phòng Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Tỉnh Lâm Đồng tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật từ những năm đầu tiên và cũng đã đạt được nhiều kết quả trong hoạt động này. Có 3 vấn đề cần phải thực hiện để đạt được kết quả trong hoạt động này, đó là: tuyên truyền về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu KHKT; đào tạo kỹ năng hướng dẫn thực hiện đề tài cho giáo viên…”

Thực tế cho thấy, phần lớn Sở Giáo dục- Đào tạo các địa phương, các nhà trường đều khó khăn và lúng túng trong việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh, do vậy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật không đạt kết quả. Trung bình mỗi năm, các cuộc thi KHKT cấp tỉnh tại các địa phương chỉ nhận được từ 50– 100 dự án; Báo cáo của các dự án chưa làm bật lên được tính sáng tạo, tính hiệu quả của dự án. Những kinh nghiệm tổ chức, các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tổ chức nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh… mà đại diện Sở Giáo dục các địa phương đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi tại buổi hội thảo sẽ phần giải quyết những hạn chế của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại nhiều trường trung học hiện nay.

Thầy Hồ Hữu Sơ, giáo viên trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Komtum: “Ở một tỉnh nhỏ, chúng tôi thực sự chưa có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động khoa học kỹ thuật trong các nhà trường, nhận thức của các giáo viên, học sinh và xã hội cũng còn hạn chế, việc giúp các em tìm kiếm đề tài, thực hiện đề tài cũng khó khăn. Qua chia sẻ của đại diện các địa phương, tôi thấy rằng việc phát triển hoạt động này hoàn toàn có thể thực hiện tốt được…”

Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật là hoạt động quan trọng trong thực hiện đổi mới giáo dục toàn diện. Tham gia hoạt động này, học sinh được học và là người trực tiếp áp dụng những kiến thức mà mình đã học để sáng tạo những sản phẩm phục vụ cuộc sống. Và chỉ khi những người làm công tác giáo dục ở các địa phương nhận thức đúng tầm quan trọng của hoạt động này mới có thể thúc đẩy nó phát triển và việc đổi mới giáo dục toàn diện mới có thể đạt được kết quả.
Thu Trang
Các tin khác
  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thăm và làm việc tại trường Đại học BR-VT, Học viện Anh Quốc(15/03/2017 10:33)
  • Thị trấn Phú Mỹ giúp dân ổn định kinh tế sau khi thu hồi đất(15/03/2017 09:32)
  • Năm 2017: BR-VT tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm(14/03/2017 15:39)
  • Quyền của người tiêu dùng cần được bảo vệ và phát huy(14/03/2017 15:24)
  • Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến viếng và đặt vòng hoa tại tượng đài Nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu(14/03/2017 13:55)
  • Khai mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía Nam(14/03/2017 13:49)
  • Khai mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía Nam(14/03/2017 13:49)
  • Tiếp sức đến trường(14/03/2017 10:41)
  • Sẵn sàng tiếp nhận người cai nghiện ma túy không thu phí(14/03/2017 10:35)
  • Sôi nổi phiên giao dịch việc làm đầu năm(13/03/2017 12:41)
  • ĐƯỜNG DÂY NÓNG
    Nhận xét về website mới của Đài PT-TH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Rất đẹp
    Đẹp
    Bình thường
    Lượt truy cập: 86723974
    Đang Online: 154
    Thời sự Truyền hình Phát thanhGiới thiệu BRTBRT.newsLịch phát sóng
    © Bản quyền Đài Phát Thanh - Truyền Hình Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giấy phép số:32/GP-TTĐT, cấp ngày 25/2/2011
    Giám đốc, Tổng biên tập: Trần Ngọc Thân