An toàn giao thông 21/12/2017 10 năm thực hiện quy định đội nón bảo hiểm - Bước tiến lớn trong nhận thức
null Sau 10 năm nỗ lực, quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam đã mang lại thành công lớn. Người tham gia giao thông ở Việt Nam đội MBH đạt tỷ lệ trên 90%. Qua đó góp phần ngăn chặn được hơn 500.000 ca chấn thương sọ não. Cụ thể, tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não đã giảm từ 21% xuống 13%; bảo vệ hơn 15.000 mạng sống, tiết kiệm được hơn 3,5 tỷ USD. Việc đội MBH không chỉ góp phần bảo vệ tính mạng cho nhiều người dân Việt Nam, mà còn hình thành nên một nét văn hóa giao thông rất đẹp - “văn hóa đội MBH”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cho đến nay, vẫn còn nhiều người vẫn cố tình “quên” đội NBH mỗi khi tham gia giao thông. Hay đội MBH không đúng quy cách cài quai, đội MBH dỏm theo kiểu đối phó với lực lượng chức năng chứ không phải xuất phát từ ý thức bảo vệ cho bản thân… hiện nay vẫn còn là những điều trăn trở. Theo UB.ATGT quốc gia, ở các TP lớn, tỷ lệ người sử dụng MBH không đạt chuẩn, mũ giả vẫn chiếm đến 40%, mà mục đích chính là chỉ để đối phó với quy định xử phạt. Trên khắp các đường phố từ đô thị, quốc lộ cho đến nông thôn, chúng ta vẫn còn bắt gặp hình ảnh người tham giao giao thông không đội MBH thản nhiên điều khiển xe gắn máy. Nỗ lực thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe máy, Ủy ban ATGT quốc gia đã triển khai chương trình hành động giai đoạn 2016 - 2020 về đẩy mạnh các giải pháp thực hiện mục tiêu toàn dân chấp hành quy định đội MBH. Theo đó, tăng cường đổi mới và đa dạng hóa hình thức truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đội MBH; chú trọng các sự kiện mang tính cộng đồng. Tuy nhiên, điều này rất cần sự chung tay, ý thức tự giác của mỗi người dân xem việc đội NBH khi tham gia giao thông là văn minh, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.
22-12-2017 05:20:00Sao chép linkSao chép thành công19