Gõ cửa Ngày mới 11/1/2018: Giải pháp thu hút khách Quốc tế tàu biển đến du lịch tại BR–VT

Thứ Năm, 11/01/2018, 10:08 [GMT+7]

     

.

 

 

 

       “Phát huy lợi thế biển, bờ biển, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ”  là một trong 9 nhiệm vụ chủ yếu đã được xác định từ  đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ V. Đến Đại hội VI, nhiệm vụ này tiếp tục được nhấn mạnh với mục tiêu: phát triển tỉnh BRVT thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch. Như vậy, với việc đưa du lịch vào kế hoạch chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ mới đã cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển lĩnh vực du lịch dựa trên những tiềm năng thế mạnh từ biển, trong đó có mục tiêu thu hút các đối tượng khách cao cấp đến từ tàu biển. Tuy nhiên, việc thu hút khách Quốc tế tàu biển đến du lịch tại BR – VT vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.  Vậy đâu là nguyên nhân và tỉnh đã có giải pháp gì, phóng viên thời sự đã có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch. 

     Phóng viên Phúc Lộc: Được biết, từ lợi thế cảng biển, đặc biệt là hệ thống cảng nước sâu nối tiếp nhau, nhiều hãng tàu du lịch lớn trên thế giới đã chọn BR-VT làm điểm dừng chân cho những siêu tàu du lịch, có sức chứa từ 2.000 người trở lên. 5 năm trở lại đây, tỉnh đã đón hơn 400 chuyến tàu, với khoảng 1 triệu du khách đến từ mọi châu lục.  Đây là dòng khách  có mức chi tiêu cao, tuy nhiên chỉ khoảng 60% lượng khách đi tour, số còn lại ở trên tàu. Bên cạnh đó, phần lớn du khách chọn tour đi tham quan TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; lượng khách đi các tour tại Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ chiếm khoảng  20%. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này, thưa ông?

    Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR - VT: Có một số nguyên nhân khiến lượng khách đến BR - VT chưa được nhiều, đó là sự phối hợp giữa các công ty lữ hành chuyên đó các khách tàu biển như SG Tourist, Asia, Tân Hồng người ta cũng chưa hợp tác tốt với các công ty lữ hành của BR - VT. Họ cũng chưa tìm hiểu nhiều về các điểm đến. Một nguyên nhân sâu xa nữa đó là chúng ta thiếu một cảng chuyên dùng để đón loại khách này. Rất nhiều nước trên thế giới như Singapore, Hà lan,.. thì người ta đều xây dựng cảng như thế này. có thể xem đây như là một điểm để dừng cho khách xuống và bán tour cho khách lên, có nơi chuyển giao hành lý, có nơi phục vụ khách du lịch, kể cả cho thủy thủ đoàn.

     Phóng viên Phúc Lộc: Như ông vừa phân tích, bên cạnh lợi thế về biển, thì chúng ta cũng còn nhiều bất lợi mà việc thiếu một cảng chuyên dùng phục vụ khách du lịch là bất lợi có thể thấy rõ nhất. Vậy, chủ trương của tỉnh BRVT về vấn đề này như thế nào thưa ông?

    Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR - VT: Chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nghị quyết 09 của BCH tỉnh Đảng bộ mới vừa thông qua ngày 4/12 cũng xác định sẽ quy hoạch và xây dựng một cảng chuyên dùng để đó khách tàu biển. trước đây tỉnh cũng từng quy hoạch khu vực Sao Mai - Bến Đình. Hiện nay, ngoài khu vực này, chúng tôi cùng với sở giao thông sẽ tiếp tục khảo sát thêm ở Tân Thành để tìm kiếm địa điểm thứ 2 sau đó xem xét nơi nào thích hợp hơn thì đề xuất tỉnh ủy, UBND tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư cùng với tỉnh xây dựng cảng chuyên dùng. trước mắt trong năm 2018, chúng tôi sẽ cùng với sở giao thông khảo sát chọn 1 đến 2 cảng thuận lợi đó khách tàu biển để bổ sung chức năng đó khách để từ đó lên kế hoạch xây dựng nhà chờ, các loại hình dịch vụ tại chổ để phục vụ thủy thủ đoàn và một số khách không có nhu cầu lên bờ; số khách còn lại thì chúng ta sẽ giới thiệu các điểm đến của du lịch BR - VT.

        Phóng viên Phúc Lộc: Còn vai trò của các  công ty du lịch lữ hành trong việc thu hút khách quốc tế tàu biển đến với BR – VT như thế nào, thưa ông? và , hiện nay Sở Du lịch đã có kế hoạch, giải pháp gì để có được sự hợp tác hiệu quả của các công ty du lịch lữ hành?  

     Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR - VT: Phải nói là vai trò của các doanh nghiệp lữ hành đó khách tàu biển rất quan trọng, mang tính quyết định, chiếm phần lớn quá trình đón và phục vụ khách du lịch tàu biển. Để khách hiểu biết về BR - VT nhiều hơn nữa, chúng tôi cũng vận động các DN này bằng cách tổ chức các tour Famtrip đưa đi xem các điểm đến, điểm nào đủ chất lượng để phục vụ, đại diện cho BR - VT giới thiệu đến bạn bè, du khách nhiều hơn nữa. năm 2017, chúng tôi đã tổ chức được 2 tour. bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động các DN lữ hành BR - VT làm việc và chia sẻ với các DN đón tàu biển để có thể phục vụ tốt hơn, nhiều hình thức sinh động hơn, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm hơn. chúng tôi ký vọng không chỉ thưởng thức các sản phẩm du lịch mà du khách còn tuyên truyền điểm đến BR - VT như là một điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng để ngày càng có nhiều du khách tàu biển đến BR - VT hơn.

     Để thu hút khách du lịch tàu biển- đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, chắc chắn là BRVT cần một giải pháp tổng thể và chi tiết,  với sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành. Kinh tế biển, trong đó có hoạt động du lịch biển đang được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh BR - VT nói riêng  đến năm 2020.

    Thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ mở ra những cơ hội lớn đối với du lịch tàu biển, đưa BR - VT  trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách tàu biển quốc tế, góp phần đạt mục tiêu BR - VT  sẽ đón  1,2 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2020.