Gõ cửa Ngày mới 20/1: Phát triển cảng thủy nội địa kết hợp cảng cạn- điều kiện cần để phát triển cảng biển
null Được đầu tư trên cơ sở định hướng của tỉnh BRVT về phát triển dịch vụ logistics kết hợp với hệ thống cảng biển Cái Mép- Thị Vải, ngày 17.1 vừa qua, Công ty CP Dịch vụ Hàng hải – Dầu khí Hưng Thái đã khai trương Bến Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái Cái Mép tại ấp Tân Lộc, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây sẽ là một lợi thế thêm nữa cho Cái Mép- Thị Vải phục vụ việc vận tải hàng hóa container cho các cảng biển, cũng như trở thành trung tâm phân phối hàng hóa cho khu vực phía Nam. CMIT là cảng nước sâu đầu tiên trong khu vực Cái Mép- Thị Vải ký hợp đồng hợp tác với cảng Hưng Thái, ngay từ tháng 1.2018. Từ đây, các sà lan thay vì làm hàng tại CMIT sẽ chuyển sang làm hàng tại Bến cảng Hưng Thái. Sự hợp tác này có lợi cho cả hai bên. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, phó tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép cho biết: “trước đây do lượng sà lan lớn như vậy nên chúng tôi buộc phải làm sà lan ở trước mặt cầu cảng, cái việc đó làm hạn chế khả năng tiếp nhận các tàu gom, tàu feeder, nếu tàu feeder mà không có chỗ vào thì không làm trung chuyển được. Bằng cái việc làm sà lan tại cái bến này thì chúng tôi có chỗ để tiếp nhận tàu gom và có chỗ để đón nhận những tàu có trọng tải lớn hơn nữa, lợi ích cho CMIT là rất lớn”. “Bởi vì tính chất ở cảng CM là một cảng trung chuyển, hàng hóa được chở đến và đi chiếm tỷ lệ rất là lớn. Sự ra đời của các cảng thủy nội địa như Hưng Thái sẽ hỗ trợ rất là nhiều cho các cảng như chúng tôi. Hàng hóa được chở đến bằng sà lan sẽ được xếp dỡ với một chi phí hợp lý hơn và đối với các cảng biển như CMIT thì chúng tôi sẽ có thêm cầu bến để tăng cơ hội tiếp nhận tàu mẹ ra vào cảng”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phòng Quản lý Thương mại và Quan hệ Công, Cảng Quốc tế Cái Mép cho biết thêm. Nằm ở vị trí trọng yếu: liền kề các cảng container trong khu vực Cái Mép -Thị Vải, chạy dọc theo tuyến đường thủy, bộ kết nối các cảng lớn trong khu vực, đối diện khu neo Gò Gia, Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái được định hình với tiềm năng là trung tâm Logitics cho toàn khu vực Thị Vải Cái Mép, cung cấp các dịch vụ xếp dỡ container trung chuyển cho các cảng, trung tâm đóng rút hàng trong container cho khách hàng, dịch vụ xếp dỡ hàng rời cho các tàu, sà lan nội địa, các dịch vụ Depot / ICD cho các hãng tàu có nhu cầu và các dịch vụ logistics trọn gói cho khách hàng Ông Nguyễn Tiến Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vina Logistics cho biết: “thực hiện chủ trương phát triển tiềm năng rất là lớn của logistcs BRVT, giai đoạn 1 chúng tôi đã đầu tư 300 tỷ cho cái bến cầu cảng dài 200 m với 3 bến cầu bờ, phục vụ trước mắt cho các cảng khu vực Cái Mép2. Giai đoạn 2 chúng tôi đầu tư hệ thống kho bãi, trung tâm phân phối hàng hóa và các kho ...để kết nối Đông Nam Bộ với Long An, Bình Dương và các vùng có cảng thủy nội địa để thành trung tâm phân phối hàng hóa, giảm tải cho các cảng biển và chủ động đưa hàng hóa từ nơi sản xuất về nơi tiêu dùng”. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 với mức đầu tư trên 350 tỷ đồng, Công ty CP Dịch vụ Hàng hải – Dầu khí Hưng Thái tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Với mức đầu tư dự kiến khoảng 350 tỷ, Bến Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái Cái Mép mở rộng diện tích cảng lên đến 20 hecta, gồm các kho hàng chuyên dụng và tổng hợp, kho ngoại quan lên đến 50.000 m2, bãi đóng rút và lưu trữ container, nối dài chiều dài cầu cảng. Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ được đưa vào hoạt động cuối quý 4 năm 2018. Khu vực cảng biển nhóm 5 có lợi thế là có nhiều tuyến, cảng sông tiếp cận trực tiếp với hệ thống đường bộ, nối thẳng vào cảng biển quan trọng, tạo nên những điểm giao lưu giữa các phương thức vận tải rất thuận lợi. Nếu có thể triển khai và phát huy được kết nối vận tải đường thủy, chắc chắc hiệu quả khai thác của nhóm cảng biển số 5 sẽ ngày càng được nâng cao. Hiện nay, ở khu vực cảng biển nhóm 5, các sà lan đang vận chuyển container qua 3 nhóm tuyến chính là: tuyến luồng Cái Mép – Hồ Chí Minh, tuyến khu vực nội vùng Hồ Chí Minh, tuyến đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, tuyến luồng Cái Mép – Hồ Chí Minh là tuyến luồng vận tải thủy nội địa chính cho khu vực, đảm nhận vai trò kết nối cảng biển Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương với cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép-Thị Vải, sản lượng từ 850.000 – 900.000 TEU/năm. Theo thống kê trong toàn vùng, số lượng container chuyên chở bằng sà lan đã tăng từ 574.000 TEU vào năm 2014 lên 1.650.000 TEU vào năm 2016. Điều này cũng có nghĩa là vận tải bằng đường thủy đã giảm đáng kể áp lực cho giao thông đường bộ. Bởi, nếu tính 1 xe ô tô chở 1 container loại 20 feet thì mô hình vận tải này giảm được 1.650.000 chuyến xe chạy trên đường bộ. Hoàn thành giai đoạn 2, bến cảng tổng hợp dịch vụ Hưng Thái không chỉ góp phần vào việc tăng cường kết nối vận tải thủy nội địa tại cụm cảng Cái Mép- Thị Vải mà còn có vai trò như là một cảng cạn - một mắt xích quan trọng trong việc luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Với sự ra đời của cảng thủy nội địa Hưng Thái giữa hệ thống cảng nước sâu Cái Mép- Thị Vải, hoạt động cảng biển tại tỉnh BRVT ngay từ đầu năm 2018 đã có những tín hiệu khả quan.
20-01-2018 16:47:00Sao chép linkSao chép thành công20