Gõ cửa Ngày mới 10.3: Các cảng nước sâu khu vực Cái Mép- Thị Vải canh cánh nỗi lo luồng cạn
null Tháng 10 hàng năm, luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải được Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam bố trí kinh phí và giao cho Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Miền Nam tiến hành nạo vét. Nhưng năm 2017, việc nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải lại không thực hiện. Bộ GTVT đã giao cho Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Nam thực hiện duy tu, nạo vét luồng Cái Mép-Thị Vải đạt đến độ sâu -14m với số vốn 180 tỷ đồng – trong năm 2017. Dự kiến khối lượng nạo vét là 900.000m3 bùn. Theo Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Nam, trước đây, khu vực quy hoạch đổ bùn thải nằm ở khu A ngoài khơi Vũng Tàu, cách Vũng Tàu hơn 6 hải lý và do UBND tỉnh BRVT quản lý-cấp phép. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định 51/2014 và Nghị định 40/2016, việc đổ bùn, cát nạo vét xuống biển, tức là nhận chìm biển ở khu vực từ 3 hải lý trở ra phải do Bộ TNMT quản lý. Mà Bộ TNMT lại chưa phê duyệt hồ sơ nhận chìm ở biển, nên chưa xác định được vị trí đổ bùn, cát nạo vét, dẫn tới việc duy tu, nạo vét .. tạm dừng. Theo tiêu chuẩn, luồng Vũng Tàu - Thị Vải phải được nạo vét thường niên để duy trì độ sâu ít nhất 14m. Thực tế, luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải chỉ đạt độ sâu -13,3m, thậm chí có những đoạn độ sâu chỉ 12,6m. Vì vậy, việc vào ra của các tàu tải trọng lớn phụ thuộc rất nhiều và thủy triều, kéo theo hành trình của tàu liên tục bị ảnh hưởng khiến các cảng ở Cái Mép – Thị Vải bị lép vế trong cạnh tranh. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, phó Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép cho biết: “luồng hiện tại ở những điểm cạn nhất ở trên tim luồng chỉ 13m3, cộng thêm 10% chân hoa tiêu thì đâu đó luôn cần thủy triều 4m cho những tàu rời TQ với mớn tàu khoảng 15m, mà 4m không phải ngày nào chúng ta cũng có được. Các hãng tàu phải điều chỉnh lượng hàng lấy từ CM hoặc họ tiếp tục cho lên các tàu nhỏ để đưa sang các cảng trung chuyển để điều chỉnh vừa cho những tàu vào đây, cho vừa với thủy triều. Đấy là một cái thiệt hại, và đang xảy ra”. Theo các hãng tàu, tình trạng hạn chế về độ sâu luồng như hiện nay thiệt hại trực tiếp cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là trong những tháng cuối năm và trước Tết Nguyên đán vì đây là mùa xuất khẩu cả vào Trung Quốc. Hầu hết các tàu mẹ đều cập cảng ở Trung Quốc để nhận hàng trước khi đến Cái Mép. Như vậy, khi vào Cái Mép tàu đã đầy hàng, mớn nước rất sâu, càng hạn chế về độ sâu luồng, rất khó cập cảng Cái Mép hoặc sẽ cắt bớt sản lượng chuyên chở cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Luồng Cái Mép - TV khi mới đưa vào hoạt động là thiết kế cho tàu 80.000 tấn, độ sâu luồng chỉ từ 10-12m, còn hiện tại tàu lớn nhất vào Cái Mép là 200.000 tấn, độ sâu luồng phải đáp ứng khoảng 16m. Chính vì vậy, nếu không nạo vét luồng thì rất là khó khăn cho tàu lớn ra vào, cũng như không đảm bảo mức độ an toàn của các tàu khi quay trở. Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng TCIT cho biết: “Đối với các hãng tàu thì trước khi họ đưa họ phải nghiên cứu và họ có cái mức yêu cầu các cảng xếp hàng bên kia. Trong trường hợp chúng ta chưa đầu tư nâng cấp thì họ chỉ giới hạn các tàu có sản lượng tới cảng và rời cảng để trong một mức độ nhất định, thì nó sẽ làm giảm mức độ cạnh tranh cũng như là tăng chi phí của các hãng tàu”. Tỉnh BR-VT đã kiến nghị Bộ TN&MT quan tâm, giải quyết sớm hồ sơ xin cấp phép nhận chìm ở biển, đồng thời xem xét ủy quyền cho tỉnh được cấp phép nhận chìm bùn nạo vét với tổng khối lượng dưới 50.000m3 tại các khu vực biển đã có quy hoạch. Tổng cục Biển và hải đảo thuộc Bộ TN-MT cho răng: Bộ TN&MT không có quyền ủy quyền cho tỉnh được cấp phép. Đối với những DN xin nhận chìm khối lượng nhỏ, cần phải có một đơn vị thay mặt các DN này làm một bản đánh giá tác động môi trường chung, để Bộ TN&MT xem xét cấp phép một lần.
10-03-2018 15:53:00Sao chép linkSao chép thành công12