Tại hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021, nhiều quốc gia phát triển đã cùng ký tuyên bố ủng hộ mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 đối với ngành hàng hải trên toàn cầu.
Với xu thế này, các hãng tàu lớn chuyên chở hàng hóa của Việt Nam đi các nước trên thế giới đã đặt mục tiêu: Đến năm 2040 có 50% hàng hóa vận chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối không phát thải carbon. Thực hiện mục tiêu này, ngày càng nhiều những con tàu chạy bằng nguyên liệu thế hệ mới ra đời. Thực tế này đòi hỏi các nhà cung ứng cũng như các doanh nghiệp cảng biển phải khởi động lộ trình chuyển đổi xanh, như là một yêu cầu cạnh tranh tất yếu.
Tại cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải - một trong 2 cụm cảng đặc biệt của Việt Nam và là một trong 21 cảng nước sâu có thể đón các tàu mẹ tải trọng hơn 250.000 DWT - các doanh nghiệp cảng đã và đang nỗ lực xanh hóa trong hoạt động khai thác.